Giỏ hàng

Hết stress chỉ trong hai phút mỗi ngày

Hết stress chỉ với năm bước đơn giản giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc.

Bill Rielly: tốt nghiệp West Point, một nhà điều hành tại Microsoft, có niềm tin mạnh mẽ, có một cuộc sống gia đình tuyệt vời và kiếm rất nhiều tiền. Vậy tại sao anh ấy có quá nhiều căng thẳng và lo lắng đến nỗi anh ấy chỉ có thể ngủ vào ban đêm?

Có thời điểm, dường như không có mức độ thành công nào đủ cho Bill. Anh đã học được ở West Point cách để giải quyết một vấn đề là kiên trì vượt qua. Nhưng cách làm này dường như không hiệu quả cho việc giảm căng thẳng của Bill. Khi anh kết thúc cuộc đua marathon thứ hai của mình chậm hơn vài phút so với mục tiêu, anh cảm thấy mình đã thất bại. Vì vậy, để làm cho mọi thứ "đúng", Bill tiếp tục chạy marathon trong năm tuần sau đó. Cơ thể anh phản ứng với suy nghĩ này, và anh đã hoàn thành chậm hơn một tiếng so với trước đây. Cuối cùng, vợ anh ta đã thuyết phục anh ta tìm ra điều gì đang thực sự khiến anh ta căng thẳng. Anh đã dành nhiều năm tiếp theo tìm kiếm các cách để tìm thêm niềm vui trong cuộc sống. Trong quá trình này, anh đã tìm thấy năm công cụ



Thở sâu: Một bắt đầu nhỏ là bằng cách hít thở sâu mỗi lần anh ngồi xuống bàn. Bill thấy nó giúp anh thư giãn. Sau khi ba hơi thở trở thành thói quen, anh ta mở rộng đến vài phút mỗi ngày. Anh thấy anh kiên nhẫn hơn, bình tĩnh hơn. Bây giờ Bill luyện tập thở 30 phút mỗi ngày. Việc thở sâu giúp Bill có những giải pháp mới cho những rắc rối đang gặp phải. Các bài tập thở sâu là một phần của thực hành yoga trong hàng nghìn năm, nhưng nghiên cứu gần đây được thực hiện tại tài liệu bệnh viện đa khoa Massachusetts của Harvard cho thấy hơi thở sâu có tác động tích cực đến khả năng của cơ thể để đối phó với căng thẳng.

Thiền định: Khi Bill lần đầu tiên nghe nói về thiền định, ông đã tìm ra nó là dành cho những người hippies. Nhưng ông đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy những thiền sinh mà ông nhận ra: Steve Jobs, Oprah Winfrey, Marc Benioff và Russell Simmons. Có được nguồn động lực, anh ta bắt đầu với một phút mỗi ngày. Thiền là quá trình liên quan đến việc tập trung tâm trí và năng lượng của mình vào từng phần của cơ thể từ đầu đến chân. Nghiên cứu gần đây của Đại học Harvard đã cho thấy thiền định ít nhất là 8 tuần thực sự có thể làm tăng chất xám trong các bộ phận của não chịu trách nhiệm về quy định và học tập cảm xúc. Nói cách khác, việc thiền giúp tăng năng lượng não bộ và thông minh cảm xúc.

Lắng nghe: Bill tìm thấy nếu anh tập trung lắng nghe người khác theo cách anh tập trung khi anh thiền định sự tương tác của anh ngay lập tức tốt hơn. Người khác có thể cảm thấy anh ta đang lắng nghe, gần như về vật lý. Và khi họ biết anh ta đang lắng nghe họ đã hình thành mối liên kết với anh ta nhanh hơn. Cuộc sống gần như ngay lập tức cảm thấy phong phú hơn và có ý nghĩa hơn. Theo Graham Bodie thì lắng nghe là hành vi giao tiếp tích cực giữa các cá nhân.

Đặt câu hỏi: Đây không phải là về việc đặt câu hỏi cho những người khác mà câu hỏi về những suy nghĩ mà bạn đặt ra. Bill có thói quen tự hỏi mình rằng: “Đó có phải là suy nghĩ đúng không?” Và nếu anh ta không chắc chắn nó là gì, anh ta cứ để nó đi. Anh nói: “Cảm ơn vì đã nghĩ ra những suy nghĩ đó. Tôi nhận ra điều này đã cho tôi một lối thoát cho những suy nghĩ tiêu cực, một van xả mà tôi không có trước đây. Nghiên cứu cho thấy có thừa nhận những suy nghĩ tiêu cực mang lại sức mạnh hơn là kìm nén nó. Thay vì cố gắng phớt lờ điều gì đó mà chúng ta tin là đúng, việc đặt câu hỏi cho phép chúng ta đối mặt với suy nghĩ của mình và làm mất tính đúng đắn của chúng”.

Mục tiêu: Bill có những cam kết với những mục tiêu đã đề ra. Không hẳn là mục tiêu cuộc sống - nó đơn giản hơn. Nếu anh quyết định xem TV thì anh sẽ xem nó. Nếu anh có một bữa ăn thì anh sẽ dành thời gian để thưởng thức bữa ăn. Có nghiên cứu để chứng minh kinh nghiệm của Bill. Trong "Nhịp độ làm việc không bị tác động bởi điện tử: Một nghiên cứu thực tế nếu không có email" Gloria Mark và Armand Cardello trích dẫn bằng chứng cho thấy nhân viên văn phòng kiểm tra email khoảng 36 lần một giờ. Kết quả là tăng căng thẳng.

Một chìa khóa quan trọng cho Bill trong tất cả điều này là đã bắt đầu nhỏ - rất nhỏ. Điều quan trọng là vì bạn không thể chịu đựng được căng thẳng. Thường thì chúng ta cố gắng mang lại sự thay đổi thông qua nỗ lực tuyệt đối và đặt tất cả năng lượng của mình vào một sáng kiến ​​mới. Nhưng bạn không thể đánh bại sự căng thẳng bằng cách tạo ra căng thẳng. Thay vào đó, điều quan trọng là làm ít hơn khi bạn cảm thấy bạn muốn. Nếu bạn cảm thấy muốn hít thở sâu trong hai phút, hãy làm điều đó chỉ trong một phút. Nếu bạn muốn có một ngày thực sự lắng nghe mọi người sâu sắc, hãy làm điều đó cho cuộc họp tiếp theo mà thôi. Hãy để bản thân háo hức thử lại lần nữa. Điều bạn muốn là phát triển một thói quen bền vững: một cách tiếp cận không căng thẳng để giảm căng thẳng của bạn.

Theo Greg McKeown